วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2558 คนไทยไปพม่าโดยเครื่องบินทุกสนามบิน ไม่ต้องใช้วีซ่า มีเพียง หนังสือเดินทางก็เข้าไปเที่ยวได้เลย ส่วนหากผ่านทางด่านรถยังคงต้องใช้หนังสือเดินทาง+วีซ่าเช่นเดิม

ขอขอบคุณ ..ข้อมูลดีๆ จากมีสเตอร์ ฺฮอทเซียร์ เที่ยวสะใจ


www.sunitjotravel.com

















ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2558 คนไทยไปพม่าโดยเครื่องบินทุกสนามบิน ไม่ต้องใช้วีซ่า มีเพียง
หนังสือเดินทางก็เข้าไปเที่ยวได้เลย ส่วนหากผ่านทางด่านรถยังคงต้องใช้หนังสือเดินทาง+วีซ่าเช่นเดิม (ที่มา : http://goo.gl/m1P5dS)

ปัจจุบันการเดินทางไปเที่ยวด้วยพม่าด้วยการบินเข้าที่นิยมคือบินลงย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และการบินจากแม่สอดเข้ามะละแหม่งของนกแอร์ แต่เดิมต้องทำวีซ่าพม่าเสียค่าทำพันกว่าบาท ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2558 คนไทยไม่ต้องใช้ เพียงมีหนังสือเดินทางมีอายุมากกว่า 6 เดือน ก็เข้าไปท่องเที่ยวได้เลย อยู่ได้ 14 วัน ในทางกลับกันคนพม่ามาเมืองไทยทางสายการบินก็ไม่ต้องใช้วีซ่าเช่นเดียวกัน

สำหรับทางรถยังคงต้องขอวีซ่าเช่นเดิม เรามาดูการเดินทางเข้าพม่าทางรถมีด่านไหนและมีวิธีการอย่างไรบ้าง

ด่านแม่สาย: สำหรับคนจะไปเที่ยวเชียงตุง สามารถทำวีซ่าและผ่านด่านไปเที่ยวเชียงตุงได้แต่มีวิธีการต้องเตรียมเอกสารหกชุด โดยถ่ายเอกสารหน้าหนังสือเดินทาง + หน้าวีซ่าพม่า + ตราประทับด่านต.ม ท่าขี้เหล็ก (ให้อยู่ในหน้าเดียวกัน) จำนวน 6 แผ่น เพื่อยื่นกับด่านตรวจแต่ละด่าน และเมื่อถึงเชียงตุง ก็ต้องไปแจ้งที่ ต.ม เมืองเชียงตุงด้วย (ที่มา https://goo.gl/IvdgJo)

สำหรับคนไม่ใช้หนังสือเดินทางผ่านด่านท่าขี้เหล็กไปเชียงตุงต้องจ้างไกด์วันละ 1,000 บาท กรณีที่สองหากไม่ใช้หนังสือเดินทางนี้ ให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนไปทำบัตรผ่านไปเที่ยวพม่าซึ่งสามารถพักได้ 7 วันในพม่า แต่อยู่ได้เฉพาะท่าขี้เหล็ก จากนั้นให้เตรียมรูปถ่ายหนึ่งนิ้ว 3 รูปไปแจ้งต่อ ต.ม. พม่า เขาจะทำหนังสือผ่านทางไปเชียงตุงให้สามฉบับ การไปแบบนี้ทางการพม่าบังคับให้จ้างไกด์ไปด้วย ค่าไกด์วันละ 1000 บาท ไปเป็นกลุ่มก็ได้ แต่ไปกลุ่มใหญ่ก็ควรให้พิเศษไกด์เพิ่มบ้าง ผมแนะนำไกด์จายหลวง ดั้งเดิมคือจายหลวงแฮรี่ เบอร์โทรคุณจายหลวงเบอร์โทร 0899555059 ลูกชายจายหลวงเป็นไกด์พาผมเที่ยวชือวันชัยโทร 0837635633 ทั้งสองคนอยู่ฝั่งพม่าจะมารับเรากลางสะพาน (อ่านต่อที่ http://www.hotsia.com/burma-info/kengtung)

ด่านแม่สอดผมเคยนั่งเครื่องไปมะละแหม่งต่อไปหลังวันที่ 27 สิงหาคม 2558 บินนกแอร์ไปมะละแหม่งไม่ต้องใช้วีซ่า ส่วนด่านรถผมเคยถามเจ้าหน้าที่ว่าใช้วีซ่าเข้าและเที่ยวยาวต่อไปพะอัน มะละแหม่ง หรือต่อไปย่างกุ้งได้เลย แต่ผมยังไม่เคยแบกเป้ใช้วีซ่าผ่านด่านนี้ด้วยตัวเอง แต่มีฝั่งเคยผ่าน สามสี่คนเช่า taxi ไปพะอัน หากเห็นผมแบกเป้เข้าตรงด่านแม่สอดเมื่อไรก็ 100% (ที่มา : http://www.mrhotsia.com/2013/10/blog-post_19.html)

ด่านเจดีย์สามองค์ : เป็นด่านไม่ใช่ด่านถาวร ไปเที่ยวชั่วคราวแล้วกลับ ผมหาข้อมูลดูแล้ว ไม่สามารถแบกเป้ใช้หนังสือเดินทาง+วีซ่า ผ่านไปเที่ยวพม่าได้

ด่านถาวรบ้านน้ำพุร้อน เป็นด่านถาวรใช้หนังสือเดินทาง+วีซ่าเขาได้ไปทวายเที่ยวยาวออกทางอื่นได้ หรือทำบัตรชั่วคราวอยู่ได้แค่ทวาย

ด่านสิงขร ไม่ใช่ด่านถาวร ทำบัตรชั่วคราวไปเที่ยวมะริดอยู่ได้ 7 วัน เที่ยวออกนอกมะริดไม่ได้ ใช้หนังสือเดินทางที่มีวีซ่าพม่าไม่ได้

เกาะสองเป็นด่านถาวร ใช้หนังสือเดินทาง+วีซ่าพม่า เที่ยวยาวไปออกด่านถาวรอื่นๆ ได้ หรือบินกลับจากย่างกุ้งได้ ที่มาข้อมูลผมโทรถามพีสุนิต โจ้ เว็บ http://www.sunitjotravel.com โทร 098-0641749

เขียนโดย ฮ๊อตเซีย เที่ยวสะใจ
www.mrhotsia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น